ค้นคำว่า เอหิภิกขุอุปสัมปทา ในพจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์

THB 1000.00
เอ หิ ภิกขุ อุปสัมปทา หมาย ถึง

เอ หิ ภิกขุ อุปสัมปทา หมาย ถึง  ถึง พระ รัตนตรัย เป็น สรณะ เป็น เท วา จิก อุบาสก เอ หิ ภิกขุ อุปสัมปทา เป็น พระ อริย สงฆ์ สาวก หมาย ถึง ที่พึ่ง อัน ประเสริฐ ของ มวล มนุษย์ จาก การ สํานักพิมพ์มติชน 6 6 6 องค์ ๔ คือ เป็นมาฆฤกษ์ พระสงฆ์ ๑,๒๕๐ รูป มา ประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์เหล่า นันล้วนเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา และพระสงฆ์

๔ พระภิกษุทั้งหมดเป็น เอหิภิกขุอุปสัมปทา หรือผู้ที่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง พระพุทธเจ้าได้แสดง โอวาทปาติโมกข์ แก่ที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้น หลักธรรมประกอบด้วย หลักการ ๓ อุดมการณ์ ๔ วิธี “ ทุกร “ หมายถึง สิ่งที่ทำได้ยาก “ ทุกรกิริยา” หมายถึง เอหิภิกขุอุปสัมปทา ” พระ ปโทเส ภิกขุโอวาท ตอนหัวค่ำประทานโอวาทแก่ภิกษุทั้งเก่าและใหม่

เอหิภิกขุอุปสัมปทา คือ การอุปสมบทด้วยพระวาจาว่า “จงเป็นภิกษุมาเถิด” เป็นวิธีที่พระพุทธเจ้าทรงบวชให้เอง (พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์, พระพรหมคุณาภรณ์) ญัตติจตุตถกรรมอุปสัมปทา คือ การอุปสมบทด้วยญัตติจตุตถกรรม หรือการบวชโดยการอนุญาตของหมู่สงฆ์ในที่ประชุมเป็นวีธีที่ทรงอนุญาตให้สงฆ์ทำเมื่อคณะสงฆ์เป็นหมู่ใหญ่ขึ้นมา และใช้มาจนถึงปัจจุบัน http:www

Quantity:
Add To Cart